Từ năm 2017, Vingroup sẽ tập trung nhiều hơn vào xây dựng các trung tâm thương mại tại các đô thị loại 2 và 3 nhằm củng cố vị thế tại các tỉnh. Mô hình TTTM cỡ nhỏ có thể sẽ được tích hợp vào các dự án VinCity vì hướng đến cùng một phân khúc thị trường.

Các TTTM Vincom+ sẽ là điểm đến mua sắm của dân cư lân cận Vincity

Các TTTM Vincom+ sẽ là điểm đến mua sắm của dân cư lân cận Vincity

Tập đoàn Vingroup mới đây đã gây xôn xao thị trường bất động sản khi bất ngờ công bố thông tin cho ra mắt thương hiệu bất động sản đại chúng VinCity. Theo tuyên bố của VinGroup, đây là phân khúc bất động sản có mức giá bình quân chỉ từ 700 triệu đồng và sẽ phù hợp với đông đảo khách hàng.

Theo kế hoạch sơ bộ, Vingroup sẽ xây và mở bán 200.000 – 300.000 căn chung cư với giá bình quân 700 triệu đồng/căn trong vòng 5 năm tới. VinCity sẽ được triển khai tại 7 tỉnh thành gồm Hà Nội, TPHCM, Hưng Yên, Hải Phòng, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Nha Trang. VinCity sẽ có hạ tầng đồng bộ như giáo dục, y tế, trung tâm thương mại mua sắm…

Xem thêm: Tiện ích các dự án VinCity có gì?

Đánh giá về bước đi này của Vingroup, một công ty chứng khoán đã nhận định, đây là động thái tích cực của Vingroup trong bối cảnh phân khúc bất động sản trung và cao cấp đang cho thấy dấu hiệu chững lại. Điều này một phần là do thị trường ngày càng có nhiều chủ đầu tư tập trung vào phân khúc trung và cao cấp, khiến giá một số dự án chính bắt đầu giảm.

Xem thêm:  Vingroup là chủ đầu tư bất động sản uy tín nhất Việt Nam

Dự án nhà ở giá rẻ VinCity dự kiến sẽ đem lại lợi nhuận cho Vingroup từ năm 2019 và giảm bớt tính chu kỳ trong hoạt động kinh doanh của công ty. Tham gia vào phân khúc bất động sản đại chúng, vốn là phân khúc có nhu cầu lớn nhất hiện nay, Vingroup có thể đảm bảo được tiểm năng tăng trưởng dài hạn.

Khu đô thị Tây Nam Tân Lập

Khu đô thị Tây Nam Tân Lập

Theo báo cáo của công ty chứng khoán, xung quanh các dự án VinCity của Vingroup có thể sẽ là sự xuất hiện của thương hiệu bán lẻ mới để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, do mới chỉ cung cấp những thông tin sơ bộ, vẫn còn nhiều câu hỏi đặt ra với chiến lược mới của tập đoàn Vingroup.

Thứ nhất, thông tin cụ thể về quỹ đất, vị trí, thời gian mở bán của VinCity chưa được tiết lộ. Bên cạnh mức giá từ 700 triệu đồng, diện tích căn hộ và khoảng cách tới các khu trung tâm cũng là các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hành vi mua nhà của người dân.

Thứ hai, VinCity sẽ khiến tỷ suất lợi nhuận gộp của Vingroup giảm xuống. Hiện nay, các dự án bất động sản của Vingroup có tỷ suất lợi nhuận gộp 35-50%, trong khi đó Tập đoàn Nam Long chuyên về bất động sản nhà ở bình dân có tỷ suất lợi nhuận chỉ từ 25-28%. Do vậy, khi đầu tư Căn hộ giá rẻ VinCity, tỷ suất lợi nhuận gộp của Vingroup sẽ bị ảnh hưởng.

Xem thêm:  Nhà giá rẻ VinCity Hà Nội ở vị trí nào?

9 tháng đầu năm 2016, doanh thu từ mảng chuyển nhượng bất động sản của Vingroup đạt 19.540 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 5.728 tỷ đồng.

Thứ ba, các thương hiệu của Vingroup từ bất động sản đến y tế, giáo dục từ trước đến nay đều tập trung vào bộ phận trung lưu. Chẳng hạn, VinSchool và Vinmec đang cung cấp dịch vụ cao cấp với mặt bằng giá cao. Vì vậy, nếu VinSchool và Vinmec cũng có mặt tại các khu đô thị VinCity thì cư dân tại đây sẽ khó đáp ứng được tài chính cho các dịch vụ này.

Có thể bạn chưa xem: